Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2020

WordPress là nền tảng hộ trợ SEO tốt nhất?

Nhiều người đã đưa ra các ý kiến khác nhau về từng loại CMS, tuy nhiên ở đây tập trung nhiều nhất vào mã nguồn được rất nhiều SEOer Việt Nam ưa chuộng và sử dụng - Wordpress thần thánh.
Chúng ta luôn được nghe đến các tính năng hỗ trợ SEO tốt của WordPress với nhiều lựa chọn và dễ sử dụng. Tuy nhiên, liệu nó có xứng là cms số 01 về hỗ trợ SEO hay không? Cùng chúng tôi phân tích và thảo luận nhé.



Xin được trích dẫn nguyên văn một vài ý kiến của một số thành viên BQT diễn đàn SEO về Mã nguồn WordPress liệu có phải tốt nhất cho SEO:

Hai ý kiến trên đều đúng, tuy nhiên với cá nhân tôi, xuất thân từ 01 coder, cách nhìn của tôi với các bộ Open CMS này chắc chắn sẽ khác so với các SEOer chính thống (và chuyên sâu) khác.
Với tôi, tôi không khen một bộ cms nào là tốt nhưng cũng không chê 01 bộ cms nào là tệ khi sử dụng để SEO lên top. Nếu bạn có như cầu sở hữu một trang web để làm một site tin tức, bán sản phẩm rồi SEO các từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp, ít người truy cập, thì ngoài Wordpress, Joomla, Opencart, Prestashop, Drupal,.. là những mã nguồn hoàn toàn có thể đáp ứng được cho bạn tất cả các yếu tố để lên TOP 1.

Tuy nhiên, khi bạn có nhu cầu sở hữu hoặc xây dựng một website chuyên nghiệp, lượng truy cập lớn, và các thông tin trên website là đặc thù thì hiển nhiên bạn sẽ phải sử dụng những bộ CMS khác nhau để phục vụ mục đích riêng của mình. Wordpress tốt, tôi không phủ nhận, nhưng để làm một diễn đàn thì hẳn nhiên không ai sử dụng wp. Cũng như để thiết kế website tin tức lớn chẳng ai đi lấy xenforo, vBullentin, phpMybb, IP.Board(IPB),.. để dựng cả. Hoặc để dựng một site thương mại điện tử lớn thì không có ai sử dụng các mã nguồn tôi vừa nêu ở 02 ví dụ đó để làm mà họ sẽ chọn là OpenCart, là Prestashop,.. hoặc tự dựng trên nền tảng ZEND, CodeIgniter,..

Những điểm mạnh mà Wordpress mang lại cho SEO là quá nhiều và không cần tôi nói, chắc chắn rằng hầu hết các bạn cũng đã biết được hết. Và nói những điều đó không phải 01 topic là thảo luận xong. Vì thế, tại đây, trong khuôn khổ thread này. Tôi chỉ xin nêu ra những quan điểm cá nhân giải thích cho việc tôi không coi trọng mã nguồn mở trong SEO(cụ thể ở đây là WordPress): 

Một trong số những điểm yếu của wordpress mà tôi không thích đó chính là lỗi bảo mật. Vì là một mã nguồn mở, với hàng triệu developer cùng tạo nên một hệ sinh thái wp khiến cho bộ cms này liên tục bị xăm soi và từ đó các bug 0days ra đời để phục vụ cho việc tấn công vào website sử dụng Opensource này. Hàng loạt bug 0days sẽ làm cho web bạn điêu đứng khi lên top. Và gần đây, những plugin hỗ trợ SEO lại là cơn ác mộng cho SEOer khi mà các bug 0days đổ dồn về những plugin này không thương tiếc. Chẳng ai muốn web mình bị lỗi. Và chẳng ai có nhiều thời gian để cập nhật và fix hết các 0days đó.

Về các điểm mạnh của wordpress, được biết đến với các thẻ meta, các thẻ hỗ trợ bot, mạng xã hội,.. những thẻ khai báo thông số đó tôi hoàn toàn có thể tự code lên được, và hoàn toàn có thể tùy biến chúng theo cách mà tôi thích. Wordpress hẳn nhiên cũng sẽ làm được như thế nhưng không mạnh ở chỗ customize đến độ cá nhân hóa như vậy.

 Lại nói về mã nguồn mở, vì là mã nguồn mở, nên phải có plugin, addon, theme,.. để hỗ trợ bạn trong việc customize, chính vì việc quá phụ thuộc vào những plugin share này mà một số người (kể cả tôi) dính phải những lỗi không đáng có xuất hiện bởi những source share như backlink, code injection (shell code, SQLi, XSS,...) blabla,.. Bởi đâu có ai dễ gì cho không ai cái gì bao giờ.

Và tính thông dụng của nó nên nhiều SEOer lầm tưởng là wordpress là bộ mã nguồn hỗ trợ SEO tốt nhất. Wordpress là một bộ CMS làm nền tảng cho blog, nó không hỗ trợ nhiều đến việc tương tác giữa người dùng với nhau hoặc tương tác thương mại giữa chủ website và người dùng. Tôi lấy ví dụ các trang TMĐT lớn(trên thế giới và cả ở VN), họ hẳn nhiên thừa biết rằng WP hỗ trợ SEO tốt, nhưng tại sao họ không sử dụng. Chính bởi vì trải nghiệm của người dùng là quan trọng với họ. Hơn cả hỗ trợ SEO của mã nguồn. Mà trớ trêu thay điều này lại quyết định một phần đến thứ hạng của họ trên SERP nên vô tình không chọn wp để làm Thương mại điện tử lại chính là đang hỗ trợ SEO.
 Chính vì mã nguồn mở, nên những plugin được shared sử dụng bộ thư viện bên ngoài nhúng vào, và các plugin sử dụng thư viện này một khi đã trở thành một phần không thể thiếu cho website của các bạn, tôi không nói nó phát sinh lỗi bảo mật, chỉ cần bộ thư viện bên ngoài die, không thể load về được, thì hẳn nhiên cái plugin của bạn đi tèo ngay. Và nếu không phải là một Coder, hẳn nhiên bạn sẽ phải cực kì vất vả để fix hoặc tìm kiếm một plugin khác tương tự plugin kia trám vào chỗ trống của nó.

Các plugin của bạn, cũng vì lẽ nó shared nên khi wordpress upgrade lên phiên bản mới hẳn nhiên là bạn phải nhọc công fix lại để mong nó tương thích. Sẽ thật là thảm hại nếu plugin của bạn không tương thích bản wordpress mới nhất. Bắt buộc bạn phải bỏ nó hoặc là thuê đơn vị chuyên nghiệp khác hỗ trợ bạn vấn đề này.

Cái tôi muốn nói ở đây là:

Vốn dĩ trên thế giới này làm gì có đường, người ta đi mãi rồi cũng thành đường thôi

Giống như vậy, chả có cái gì là tốt nhất, người ta dùng nhiều nhất thì trở thành tốt nhất thôi. WordPress là mã nguồn mở được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam, nên mặc định nó là tốt nhất với số đông SEOer sử dụng để SEO web cho chính bản thân họ và cho khách hàng. Mỗi người có 01 sở trường riêng và 01 phong cách riêng, đâu thể áp đặt lên ai được. Nhiều người từ thuở biết web người ta đã xài WordPress, thì bây giờ với họ WP là số 01, sao bắt họ công nhận 01 cms khác là số 01 được, phong cách SEO của họ đã gắn liền với WP thành một thói quen và customize mọi thứ trên đó theo chiến thuật riêng của họ, tất cả các cms khác đều không thể thỏa mãn được các chức năng mà WP đem lại cho họ. Từ đó dẫn đến WordPress là số 01 đối với một bộ phận lớn SEOer.

 Bạn đang sử dụng mã nguồn nào để SEO?

Thiết kế web wordpress không phải là giải pháp tối ưu nhất cho mọi loại website

Cá nhân tôi, tôi chưa bao giờ và ko bao giờ xài WordPress cũng như Joomla hay Xenforo hay bất kì mã nguồn mở nào để làm một moneysite, mà vẫn lên top những từ khó đấy(dù không cao lắm). Mỗi người một kiểu làm việc với bộ cms, một cách code riêng, nên làm sao mà áp đặt và phủ nhận một cái được cả xã hội công nhận được bây giờ. Nếu ở cương vị một người biết SEO, tôi nghĩ sẽ cần biết lựa chọn từng bộ CMS để làm bàn đạp cho dự án SEO của mình, ví dụ làm diễn đàn và SEO cái diễn đàn đó lên chả ai rảnh để mod lại wp hay OpenCart hay Joomla, tương tự, làm site TMĐT chả ai lấy Xenforo đi làm cả (tất nhiên những điều trên vẫn có ngoại lệ nhưng số đó quá ít so với số đông).



Xin nhắc lại, trên đây là những ý kiến của người viết giải thích về lý do tại sao tôi không sử dụng WordPress để lập trình hoặc SEO. Tôi khẳng định không chê wordpress. Bởi ở góc độ này nó không phải là số 01, nhưng ở một góc độ khác (sự phổ biến, dễ tiếp cận và hướng đối tượng) của người làm website nhỏ thì hiện tại chưa có một bộ cms nào thành công hơn wordpress. Cũng như những cms khác với các mục đích sử dụng khác nhau, hẳn nhiên sẽ có những góc nhìn khác nhau mà lựa chọn vị trí số 01 cho sự hỗ trợ SEO của mã nguồn. Cá nhân tôi, nếu làm diễn đàn, tôi không dại gì mang bộ cms của tôi đi build 01 forum thảo luận. Tôi dùng xenforo. Nhưng với 01 site vệ tinh đơn giản, tôi chọn blog wordpress miễn phí hoặc blogspot.

Bởi vậy, theo tôi: Nói WordPress hỗ trợ SEO tốt nhất không sai nhưng chưa đúng hoàn toàn!.

Còn bạn.
  1. Bạn đang sử dụng mã nguồn nào để SEO?
  2. Với bạn, mã nguồn nào là tốt nhất cho công việc SEO hiện tại?
  3. Ý kiến của bạn về các mã nguồn mở thế nào là tốt cho SEO?
  4. Bạn nghĩ sao về WordPress?
  5. Cùng chia sẻ với chúng tôi nhé.
  6. Bài viết được chia sẻ bởi team Thiết kế web chuẩn SEO 123Corp dựa trên kinh nghiệm và hiểu biết riêng của cá nhân. Không mang tính chụp mũ. Vì thế, mong nhận được sự thảo luận từ phía người đọc.

Các bạn copy bài viết khác xin để nguồn Có phải Wordpress là mã nguồn tốt cho SEO? như một cách tôn trọng và ủng hộ người viết. Liên hệ tới thiết kế web chuyên nghiệp qua số hotline:0363280183 hoặc email:dtn.cntt@gmail.com.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phương pháp làm website đẹp trên wix chỉ nửa tiếng

Hiện nay, có vô vàn Phương pháp làm website trên mạng xã hội với sự hướng dẫn tận tình và chi tiết, vì có quá nhiều thông tin nên khách hà...